สถานการณ์ PM2.5 ใน ร.ร.

กระทรวงศึกษาธิการ สั่ง สพฐ. เฝ้าระวังสถานการณ์ PM2.5 ใน ร.ร.

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือPM2.5 ในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มของค่าฝุ่นพุ่งสูงเกินมาตรฐานในระดับสีแดงและสีส้มในหลายจังหวัด ว่า

กระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำชับสถานศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพของนักเรียนจากค่าฝุ่นที่เกินมาตรฐาน ตามมาตรการเร่งด่วนของศูนย์ประสานงานเพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่นฯ PM2.5 ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

เช่น การสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่น การงดกิจกรรมและการออกกำลังกายกลางแจ้ง ปิดประตูหน้าต่างช่วงมีค่าฝุ่นสูง รวมทั้งให้ครูสื่อสารข้อมูลสถานการณ์ฝุ่นภายในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าสังเกตอาการแพ้ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียนและบุคลากร

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง

“ดิฉันให้ความสำคัญต่อสุขภาพของนักเรียนและครูทุกคน ทั้งที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่นและพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน จึงได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งดูแลศูนย์ประสานงานเพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่นฯ PM2.5 และได้สั่งการให้เลขาธิการ กพฐ. ประสานการทำงานร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การช่วยเหลือในเรื่องของมาตรการดูแลและป้องกันสุขภาพอนามัยของนักเรียนนักศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา พร้อมให้กำชับไปยังผู้บริหารของสถานศึกษาให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในพื้นที่ที่มีระดับค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพและมีผลต่อสุขภาพ เพื่อปรับกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ โดยได้เน้นย้ำให้ดูแลผู้เรียนกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวอย่างใกล้ชิด เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งเด็กเล็ก หากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ทันที และนอกจากนี้ ได้ให้สถานศึกษาทำงานร่วมกับศูนย์อำนวยการช่วยเหลือสถานศึกษาประสบภัยพิบัติ ศธ.ที่มีอยู่ทุกจังหวัด ในการเฝ้าติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือหน่วยงานและสถานศึกษาทั่วประเทศอย่างเต็มที่” น.ส.ตรีนุช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ angelwebsolutions.com

แทงบอล

Releated